Những điều bạn cần nhớ khi dạy toán cho trẻ

Trẻ nhỏ như tờ giấy trắng cần được bảo ban và uốn nắn thật kỹ lưỡng, với những phương thức phát triển trí tuệ ở trẻ hiện nay, việc dạy toán cho trẻ nhỏ được xem là hiệu quả và được nhiều người áp dụng.

Trí não của trẻ nhỏ

Các nhà khoa học đã chứng minh, trí não của trẻ phát triển theo từng giai đoạn, ngay cả khi nằm trong bụng mẹ. Chúng ta biết rằng trẻ em sau khi được thụ thai trong tử cung của người mẹ được 2 tháng, não bộ là cơ quan to nhất của cơ thể; từ các tháng tiếp theo khi mẹ đi siêu âm sẽ nhận thấy sự khác biệt của kích thước não so với các bộ phận còn lại. 9 tháng sau khi chào đời, trọng lượng của não tăng gấp đôi so với lúc mới sinh; tăng gấp 3 lần đến năm 3 tuổi; và hoàn thiện cơ bản vào 5 – 6 tuổi.Các phương pháp được các chuyên gia khuyên dùng để khích thích sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ trong đó có toán học.

Việc học toán ở trẻ nhỏ là khó hay dễ?

Những đứa trẻ dù có sự thông minh nhưng chúng rất ư là hiếu động. Ở độ tuổi thiếu nhi, trẻ nhỏ rất thích các hoạt động ngoài trời nô đùa hơn là việc ngồi nghiêm túc một chỗ tập trung vào những con số buồn tẻ. Trừ những trẻ thích thú với môn toán ra thì môn toán có thể xem như đã đánh mất thời gian vui chơi của chúng của chúng, vì không chứa những sự hài hước, bay bổng hấp dẫn như những câu chuyện về nàng công chúa, cũng không chứa âm tiết vui nhộn như các bài hát thiếu nhi.

Và khi việc học toán trở thành một nghĩa vụ thì sẽ càng khiến trẻ nhỏ bị áp lực, chắc hẳn bạn sẽ thấy lạ đúng không? Trẻ nhỏ cũng có thể rơi vào trạng thái căng thẳng đấy, chỉ là cách biểu hiện trạng thái căng thẳng của trẻ nhỏ khác với người lớn mà thôi. Chúng có thể cáu gắt, không nghe lời, thậm chí sẽ sợ hãi mỗi khi học toán. Và điều đó càng khiến người lớn, với hằng trăm thứ công việc nặng nề mỗi, ngày càng thêm bực mình.

Cần lưu ý những gì khi dạy toán cho trẻ

Không nên quá áp đặt việc học ở trẻ nhỏ, mục đích là dạy trẻ hiểu, tiếp thu môn toán. Tạo sự yêu thích đối với môn học là rất cần thiết, trẻ thích thú say mê sẽ cảm thấy môn toán dễ hiểu và khi đó không đợi bắt ép trẻ nhỏ sẽ tự khắc học ngay. Có thể sáng tạo nhiều cách thức dạy trẻ học toán, trẻ nhỏ rất thích thú những câu chuyện, tại sao không lồng ghép chúng vào toán học để tạo sự thú vị nhỉ?

Không nên bắt ép trẻ học cả tiếng đồng hồ, tạo khoảng thời gian hợp lí mỗi ngày học một ít trẻ sẽ mau chóng tiếp thu hơn là nhồi nhét cùng lúc. Và đặc biệt không ra điều kiện để trẻ học toán, làm như vậy sẽ tạo thói quen xấu ở trẻ, trẻ sẽ nghĩ học toán  là một nghĩa vụ và sau khi hoàn thành nghĩa vụ, trẻ có quyền đòi hỏi món này hay món kia và như thế mục đích dạy toán ở trẻ sẽ thành vô nghĩa.

Để dạy trẻ học toán sẽ không khó nhưng để trẻ có thể tiếp thu và phát triển tư duy theo những gì người lớn mong mỏi, thì thật sự không hề đơn giản. Mỗi đứa trẻ là một cá tính riêng biệt, vì thể kiên nhẫn và lắng nghe, trẻ nhỏ sẽ rất vui vẻ hợp tác với người lớn, có thể qua quá trình tiếp xúc với trẻ, người lớn còn có thể học hỏi được cách thức giải quyết vấn đề dưới góc nhìn của trẻ nhỏ.